สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน จับมือ สถาบันอาศรมศิลป์ พัฒนาโรงเรียน partnership school เพิ่มพลังวิสัยทัศน์ ผอ. สู่ การเป็นครูของครู (Super Coach) ห้องเรียนหัวใจการเปลี่ยนแปลงทั้งโรงเรียน WHOLE SCHOOL TRANSFORM
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-21-e1552970495435-720x354.jpg)
นายมีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน และ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนมีชัยพัฒนา กล่าวถึง ระยะเวลากว่า 3 ปี ของการริเริ่มแนวคิดเพื่อปฏิบัติการ จาก Public School มาเป็น Partnership School ซึ่งโรงเรียนจะเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา รวมถึงมีอาจารย์จาก สถาบัน มหาวิทยาลัยมาร่วมสอน
![มีชัย วีระไวทยะ](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-9-720x480.jpg)
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/mechai-480x480.jpg)
และผู้ก่อตั้งโรงเรียนมีชัยพัฒนา
เมื่อดำเนินการเชิงนโยบายได้สำเร็จ จึงขับเคลื่อนด้านการพัฒนาคน ผู้อำนวยการโรงเรียนและครู คือ หัวใจของการเปลี่ยนแปลง ผอ. จะต้องได้รับการพัฒนา เป้าหมายสูงสุด เกิด Change Maker ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดในระบบการศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนเกิดสมรรถนะ ไปสู่การเป็นผู้สร้างให้นักเรียนเป็นนักสร้างการเปลี่ยนแปลง ด้วยกระบวนการใหม่ ๆ ที่ติดอาวุธความคิดด้วยปัญญา
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-8-720x480.jpg)
โดยสถาบันอาศรมศิลป์และมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ ร่วมมือกันทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาในฐานนะโค้ช ร่วมออกแบบและฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ นำกระบวนการเสริมสร้างพลัง เครื่องมือ เทคนิค กระบวนการ ที่ได้พิสูจน์มาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี ของโรงเรียนรุ่งอรุณ นำมาถ่ายทอดประสบการณ์ด้วยการให้ดูห้องเรียนจริง และฝึกอบรบเชิงปฏิบัติการ ผอ.และครูฝึกให้เป็นผู้เชี่ยวชาญการเรียนรู้ ผอ.ต้องมีจิตใจรักโรงเรียน มีจิตใจผูกพันกับนักเรียนไปตลอด เข้าใจการพัฒนาอย่างเป็นเอนกประสงค์ ทั้งการจัดการการเรียนรู้สร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ หัวใจสำคัญ คือ รู้วิชาการอย่างแท้จริง สร้างนักเรียนให้เรียนรู้อย่างมีความสุข มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีความเข้าใจในความเป็นมนุษย์ แบ่งปัน ซื่อสัตย์ และ ทำธุรกิจเป็น
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-4-720x480.jpg)
รศ.ประภาภัทร นิยม อธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ ผู้นำคณาจารย์และครูผู้มีประสบการณ์การด้านการพัฒนาการเรียนรู้ กล่าวว่า ทำการศึกษาต้องเชื่อมั่นว่ามนุษย์ทุกคนพัฒนาได้ สำหรับโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา Partnership School ที่เข้ารับการฝึกอบรมแล้ว 4 รุ่น จากทั่วประเทศ เน้นกระบวนการที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับผู้อำนวยการและครู โดยมีห้องเรียนเป็นหัวใจการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ WHOLE SCHOOL TRANSFORM ซึ่งมีกระบวนการด้วยกันทั้งหมด 7 กระบวนการ
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-3-720x480.jpg)
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/suwanna-720x480.jpg)
- Learner’s Outcome Oriented
- Super Coach
- Learning Experts
- Flexible, Diversity Learning Spaces
- Competency – Based
- Creative & Active Learning
- 360 องศา + Formative Assessment
ระยะแรกจะปฏิบัติการจริงจากห้องเรียน โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลาย อาทิ
Classroom Reflection to Change (CRC)
เป็นนวัตกรรมการศึกษา ถ่าย “วีดิโอคลิป” เข้าสังเกตการณ์สอนในห้องเรียน 1 คาบเรียน เพื่อให้เห็นพฤติกรรมการสอนของครู ตั้งแต่ ทบทวนการเรียนก่อนหน้า การนำเข้าสู่บทเรียน กระบวนการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถามแทนการสอน การแบ่งงานเป็นกลุ่ม ตลอดจนการสรุปการเรียนรู้ ทั้งนี้ให้สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยละเอียด เพื่อนำมาสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้น โดยการตั้งคำถาม เรียนรู้จากวีดีโอคลิปที่บันทึกไว้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นกระจกบานใหญ่ที่สะท้อนให้เห็นสิ่งสำคัญคือ ประเด็นการเรียนรู้และบทบาทของครูในห้องเรียน
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-7-720x480.jpg)
Micro Teaching จำลองการสอนสะท้อนแบบกัลยาณมิตร
เริ่มด้วยการให้ครูฝึกสร้างแผนการสอนใน 1 คาบเรียน แบบใหม่ Active Learning แบ่งกลุ่มย่อยออกแบบแผนร่วมกัน นำมาสอนจริง โดยแต่ละกลุ่มสลับกันเป็นนักเรียนและครู ทำให้เกิดการสัมผัสถึงหัวใจของการกลับมาเป็นนักเรียนอีกครั้ง ครูต้องเข้าไปนั่งในใจเด็ก สัมผัสเวลาของการเรียน สะท้อนกลับมาที่ตนเอง เห็นบทบาทของตนเองที่จะต้องปรับเปลี่ยนอย่างไรให้การเรียนรู้เป็นไปด้วยความสนุก ได้ความรู้ ทักษะ และถึงคุณค่าของการเรียนรู้ที่แท้จริง
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-18-720x480.jpg)
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-17-720x480.jpg)
โดยตลอดกระบวนการจะมี ผู้อำนวยการโรงเรียน เข้าร่วมและทำหน้าที่เป็น Facilitator บันทึกสะท้อนประเด็นหลักจากการสอนเสร็จสิ้น ฝึกบทบาทใหม่ ก้าวแรกของการให้ ผอ. เป็น Super Coach ผลของการสะท้อนการเรียนรู้เชิงประเด็น โดยมี Facilitator เปิดพื้นที่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นในรูปแบบของวงสนทนาที่ไม่ใช่การประชุมแบบแข็งตัว แต่เป็นวิธีการที่แยบคาบใช้การตั้งคำถามปลายเปิด โดยที่ทุกคนเป็นผู้ตอบ จะทำให้เกิดการเห็นตนเอง คำตอบจากการสะท้อนย้ำมาที่ตนเอง เป็นวิธีการที่จะทำให้เกิดการย่อมรับที่จะเห็นจุดควรปรับปรุงโดยมิต้องมีใครเป็นผู้บอก
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach02day1-61-720x480.jpg)
ต่อจากนั้นเป็น กระบวนการตกผลึกการเรียนรู้ ด้วยกิจกรรม Fish Bowl สะท้อนการเรียนรู้ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของผู้เข้าร่วมทั้งหมด เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงการเรียนรู้ที่ฝังลึกสู่การตระหนักที่ย้ำจิตสำนึกใหม่ ด้วยบรรยากาศของการจัดวงนั่งสนทนาที่สัมผัสได้ถึงความใกล้ชิด เป็นมิตร ที่เอื้อผลดีต่อการสื่อสารกันอย่างเป็นกัลยาณมิตร โดยให้ครูผู้ได้รับบทบาทเป็นผู้สอนนั่งอยู่ในวงที่ห้อมล้อมด้วยผู้อำนวยการโรงเรียน และวงกลมซ้อนกันรอบวงสุดท้าย คือ เพื่อนครูผู้เข้าร่วมทั้งหมด
![fish bolw](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-1-720x480.jpg)
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-2-720x480.jpg)
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นสนามทดลองเสมือนจริงในพื้นที่เล็กๆ (Mini Sandbox) ดำเนินการให้เกิดเส้นทางการทำงานทางวิชาการเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม คือ การสร้างสรรค์แผนการสอนใหม่ ผอ.ได้ลงมือทำโครงสร้างตารางสอนของทั้งโรงเรียน รู้ลึกทางด้านวิชาการทั้งระบบ ครูและผอ.ร่วมกันออกแบบตารางสอน และติดตั้ง ระบบ CRC (Classroom Reflection to Change) สะท้อนห้องเรียนเปลี่ยนการสอน และ PLC (Professional Learning Community) ชุมชนครูมืออาชีพ ในตารางเวลาประจำสัปดาห์ เครื่องมือสำคัญนี้จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาครูให้มีประสิทธิภาพเชี่ยวชาญการเรียนรู้ (Learning Experts) ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นโค้ชผู้เชี่ยวชาญให้กับครู มีความเป็นเลิศทั้งทางด้านบริหารและวิชาการ (Super Coach) ที่มีสมรรถนะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-15-720x480.jpg)
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-23-720x480.jpg)
นายเกียรติศักดิ์ สมานมิตร คุณครู รร.บ้านท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี สะท้อนความรู้สึกและสิ่งที่ได้รับจากการเข้าฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ว่า ผมเป็นคนหนึ่งที่อาสาทดลองสอน Micro Teaching ในวิชาวิทยาศาสตร์ เมื่อได้จัดทำแผนการสอนใหม่ ได้ความรู้ใหม่เพิ่มอย่างมาก และได้สอนจริง โดยมีพี่ ๆ เพื่อนครูและผอ.ร่วมเป็นนักเรียนและสะท้อนความคิดแลกเปลี่ยนกัน ฟังแล้วได้พลังมาก ๆ ได้ข้อคิดให้กับตัวเองที่จะต้องเปลี่ยนแปลง ต้องกลับไปฝึกให้มีความสามารถการเป็นครูพันธุ์ใหม่ 3 สิ่งสำคัญ การออกแบบแผนการสอนที่เข้าถึงคุณค่า ไม่ยึดตำราแผนสำเร็จรูป การตั้งคำถามกระตุ้นให้เด็กคิด เปลี่ยนการสอนแบบเดิม ทุกความคิดทุกคำตอบของเด็กคือการเรียนรู้ที่แท้จริง และ การแบ่งสัดส่วนเนื้อหา คุณค่า ทักษะ ความรู้ ในแผนการสอนอย่างถูกต้อง
![นายเกียรติศักดิ์ สมานมิตร คุณครู รร.บ้านท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/kiatisak-e1552970073138-480x480.jpg)
![](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/supercoach-20-720x480.jpg)
นายสายัญ โพธิ์สุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ลิด อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่ กิจกรรมฝึกอบรมครั้งนี้ขยายความเข้าใจ ที่เป็นหัวใจสำคัญ ที่ทำให้เรามั่นในความเชื่อ คือ กระบวนการ CRC เครื่องมือสำหรับผอ.ผู้บริหาร ให้ครูช่วยกันออกแบบการสอน ช่วยกันดู นำกลับมาสะท้อนพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็ก ที่ทำให้เห็นสิ่งที่ต้องพัฒนาบทบาทของครู ที่ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ภาพตัวอย่างที่กล้องบันทึก คือ ประเด็นที่ทำให้เรานำมาพูดคุยเพื่อการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และจะบรรจุ CRC ลงในตารางการทำงานของครูในเวลาทำการ
![นายสายัญ โพธิ์สุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ลิด อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน](https://www.arsomsilp.ac.th/wp-content/uploads/2019/03/Director-Sayan-16-480x480.jpg)