เล่าเรื่องราวเพื่อสร้างข่าว “งานวันหยดน้ำแห่งการเรียนรู้”
วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561 ณ อาคารประภัสสร โรงเรียนรุ่งอรุณ
นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู จัดแสดงความรู้ขาออกที่เรียกว่า “งานหยดน้ำแห่งการเรียนรู้” โดยสะท้อนภาพบรรยากาศของงานในชื่อ “ครูอุ่นรัก” ผลงานสำคัญก่อนสำเร็จการศึกษาของนักศึกษารุ่นปีการศึกษา 2560 ที่ผ่านการบ่มเพาะวิชาครูและเรียนรู้วิถีอาศรมศิลป์ ด้วยมงคลธรรม วัฒนธรรม และสุนทรียธรรม จากครูบาอาจารย์ในสถาบัน อาจารย์พิเศษ รวมทั้งการไปเรียนรู้ดูงานจากสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ครูผู้เรียนทุกคนได้เรียนรู้อย่างเข้าถึงระบบคุณค่า ได้รับการหล่อหลอมและฝึกฝนความเป็น “ครู” ด้วยการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม วิชาหนึ่งเดียวของสถาบันอาศรมศิลป์ โดยมีน้องปี 1 ซึ่งผ่านกระบวนการบ่มเพาะเพียง 1 ภาคการศึกษา ร่วมถ่ายความรู้ขาออกในงานครั้งนี้ด้วย
กิจกรรมที่เลือกสรรมาแสดง มีฐานการเรียนรู้ 6 ฐาน ประกอบด้วย
ฐาน flip classroom : “พับใบเตย” สร้างเครื่องมือพาเรียนรู้
ทำให้ดูและเรียนรู้ซ้ำได้ทุกเพศทุกวัยด้วยอาศัยเทคโนโลยีเป็นตัวช่วย กิจกรรมธรรมดาที่ซ่อนความลับในการฝึกครูผู้เรียนให้ขวนขวายถ่ายทอดความรู้โดยมีผู้ช่วยเป็นเทคโนโลยีสอดคล้องคุณลักษณะนักศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 กิจกรรมที่เลือกมาได้ทั้งมงคลธรรม (การทำสิ่งอันเป็นมงคล ขัดเกลาใจตนระหว่างพับใบเตย) วัฒนธรรม (การถวายดอกไม้บูชาพระ) และสุนทรียธรรม(เรียนรู้ความงดงามทั้งกายใจผ่านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ)
ฐาน wise reflection พาใคร่ครวญชวนตระหนักในคุณค่า
กว่าจะได้มาซึ่งของสิ่งใดๆ ที่ต้องใช้ทรัพยากรทั้งธรรมชาติ ไม่ธรรมชาติ และกำลังคนมากมายให้งานสำเร็จ แล้วผู้ใช้ใส่ใจใช้ประโยชน์อย่างรู้คุณค่าหรือไม่ อย่างไร ความลับของการตามหาคุณค่าของสรรพสิ่งรอบตัวเราอย่างที่เรียก “คุณค่าแท้”
ฐาน active learning : “คณิต ชิค ชิค” ลงมือทำจริงในสิ่งที่เรียน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ฝังแน่นโดยไม่ต้องท่องจำ
เผยความลับ “ความรู้ฝังลึก” จากการใช้ทักษะสังเกต วิเคราะห์ คิดตาม ถาม สัมผัส สกัดความรู้ใหม่จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหมู่กลุ่ม จากตัวอย่างกิจกรรม “คณิต ชิค ชิค”
ฐาน more than art : “ตุงใยแมงมุม” จริยศิลป์ปรุงใจให้อ่อนโยนและงดงามผ่านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ
ฐาน more than art จริยศิลป์ปรุงใจให้อ่อนโยนและงดงามผ่านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบที่อิงแอบวัฒนธรรมประจำชาติ เช่นการทำ “ตุงใยแมงมุม” ที่มีความลับคือ กระจกส่องมองเห็นใจตน สะท้อนอารมณ์ ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดผลงาน “ศิลปะจัดใจตน” ถ่ายโยงการเรียนรู้และยอมรับความหลากหลายทางความคิดจากการร่วมประดิษฐ์ชิ้นงานกับเพื่อนในหมู่กลุ่ม
ฐาน holistic education : กิจกรรม “ผ้าขาวม้า" วิถีสุขภาวะอย่างเป็นองค์รวม
ฐาน holistic education วิถีสุขภาวะอย่างเป็นองค์รวม การบริหารกาย-ใจ ผ่านกิจกรรม “ผ้าขาวม้า” คว้าสิ่งใกล้ตัวมากระตุ้นการตื่นรู้ กิจกรรมง่ายๆ ของครูที่มีความลับคือพาผู้เรียนตื่นตัว สนุกสนาน สร้างสรรค์ ได้ออกกำลังกายและได้มิตรภาพ การเคารพกติกา และอดทนรอคอย นำมาใช้ได้บ่อยๆเกิดความแข็งแรงเบิกบาน
ฐาน theory U เรียนรู้ผ่านกิจกรรม “coaching card”
ฝึกสดับรับฟัง อย่างเข้าใจ เข้าถึง และเกิดการเชื่อมโยงเรียนรู้สู่ระสบการณ์ของตนบนมุมมองที่เปลี่ยนไปอย่างมีเหตุผล ความลับคือ การพัฒนายกระดับใจตน เกิดเมตตา กรุณา และเอื้ออาทรต่อคนรอบตัวรวมทั้งนักเรียนของตนประหนึ่งเพื่อนร่วมโลกเดียวกัน ที่ควรแบ่งปันความรักและปรารถนาดีอย่างไม่มีเงื่อนไข
ตบท้ายด้วยการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ “ครู” ผู้สร้างสรรค์สังคมและพร้อมแบ่งปัน เล่าฝันและสร้างแรงบันดาลใจให้ “ครูหัวใจใหม่” ในรั้วอาศรมศิลป์ จากครู 2 ท่าน ได้แก่
ครูสัญญา มัครินทร์
ครูที่บ้าบิ่น นำวิชาอาศรมศิลป์พัฒนาการศึกษาในท้องถิ่นและผู้เรียนดินแดนกันดาร จนได้รับการยอมรับนับถือ เปิดเผยแก่สื่อในหลายๆ เวที พาทดลองประสบการณ์การเรียนรู้แบบ active learning ผ่านคำสำคัญ “ประวัติศาสตร์”ให้เข้าใจอย่างง่ายๆ ได้ย้อนมองตน และเข้าใจผู้อื่น
ครูจิรัฏฐ์ แจ่มสว่าง
ครูรางวัลเจ้าฟ้ามหาจักรี ครูผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล บุกเบิกการสอนไอซีทีและนวัตกรรมหุ่นยนต์ มีสายตาแหลมคมเจียรนัยนักเรียนหลังห้องให้แสดงศักยภาพสร้างผลงานประจักษ์ชัดในเวทีระดับประเทศ และระดับภูมิภาค ครูผู้เป็นตัวอย่างพิสูจน์ว่า “การให้โอกาส” ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับใจครู แต่กลับเป็นประตูเปิดสู่ความเข้าใจ ไว้ใจ เชื่อใจ มั่นใจ และให้ใจ จากนักเรียนทุกคน จนเข้าสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จในชีวิต
ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาวิชาชีพครูตระหนักชัดในวันต้องกราบลา พวงมาลัยพร้อมใจสวยๆ น้อมกราบคารวะพระคุณครูผู้ประสิทธิประสาทความรู้ พร้อมน้ำตาแห่งความตื้นตันใจ
จบงาน ..หยดน้ำแห่งการเรียนรู้.. ด้วยความงดงามของมงคลธรรมวัฒนธรรมและสุนทรียธรรม ตามปรัชญาของสถาบันอาศรมศิลป์
นักเขียน
ดรุณี ขอเจริญ
นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการศึกษาแบบองค์รวม
สถาบันอาศรมศิลป์