ดร.โทบิน ฮาร์ท (Tobin Hart, PhD) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา ที่มหาวิทยาลัย State University of West Georgia เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสถาบัน ChildSpirit Institute เป็นนักให้คำปรึกษา นักเขียน และเป็นคุณพ่อ ท่านสนใจศึกษาและเชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ ด้านจิตสำนึก ด้านการเยียวยาจิตใจ และด้านจิตวิญญาณ ตัวอย่างหนังสือที่ท่านเขียนเล่มล่าสุด ได้แก่ “โลกแห่งจิตวิญญาณอันลึกลับของเด็ก” และ “จากข้อมูลสู่การเปลี่ยนแปลงพื้นฐาน : การศึกษาเพื่อการวิวัฒน์แห่งจิตสำนึก”
“การหยั่งรู้ทางจิตวิญญาณสองแบบได้เกิดกับตัวผมมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ๆ ตอนห้าขวบ ผมสงสัยอยู่เสมอว่าชีวิตคืออะไร สงสัยว่าตัวผมคือใคร และมีคำถามว่าทำไมผู้ใหญ่รอบ ๆ ตัวผมถึงมีบางอย่างที่สำคัญในชีวิตที่ขาดหายไป ทำให้พวกเขามักจะทำอะไร ๆ ที่ดูอันตราย โชคไม่ดีนัก ที่ผมได้รู้ว่าคำถามที่ผมสงสัยเหล่านี้ไม่เคยได้รับการใส่ใจอย่างจริงจังจากพวกผู้ใหญ่ จนผมต้องเก็บงำมันไว้ในใจเรื่อยมา นอกจากนี้ ผมยังจำได้ว่าผมเคยดีใจสุด ๆ และเคยท่วมท้นไปด้วยอารมณ์แบบที่ดิ่งเข้าไปในใจของผู้อื่น ซึ่งผมเรียกมันว่า Deep Empathy
ตอนเป็นเด็ก บางครั้งผมมักมีประสบการณ์ในแบบที่เราเกิดการเชื่อมโยงโดยตรงกับผู้คนและกับจักรวาล ตลอดยี่สิบห้าปีที่ผ่านมา ผมพยายามทำความเข้าใจและหลอมรวมประสบการณ์เหล่านี้เข้ากับภูมิปัญญาเชิงจิตวิญญาณที่เน้นการฝึกปฏิบัติ สู่การศึกษา และสู่การเรียนรู้ด้านจิตสำนึก
ประสบการณ์อันงดงามเมื่อวัยเด็กของผม รวมถึงการได้รับฟังเรื่องราวที่เปี่ยมด้วยจิตวิญญาณของผู้คนนับร้อย ได้ช่วยให้ผมฟื้นคืนความทรงจำอันรุ่มรวยที่มีต่อจิตวิญญาณของมนุษยชาติ”
Abstract
Holistic education shares a worldview: interconnection, interdependence, the rights
of all beings, the value of compassion, and the like. This is a vast upgrade and an essential
component, really the center point, for our work. It is necessary, however it is not
sufficient. The partner to worldview in education and life we might call World Presence,
an inner capacity to meet the world deeply from a place deep within. The work of
holistic education is not only about what to know, but especially about how we know,
how we meet. We have a chance to move from seeing the world as a collection of
objects to experiencing it as a communion of subjects.
In the 21st century, knowledge has become commodified, and human thought
increasingly categorical-knowledge separated from being. In an age of greater technology,
more information, remarkable potential and peril, the greater is the need for inner
technology of consciousness, a way to open the mind and heart. In addition to the
important basic skills of schooling, what is possible in education is a pedagogy of
presence and an epistemology of resonance. This talk will explore 5 keys to world presence
–contemplation, empathy, beauty, the body, and imagination–that can rejoin knowing
with being and help tap the depths of consciousness.
Info partly from